Google+

Hotline: 0906.742.736

Bạn nghĩ gì về sự sáng tạo trong bán hàng? phần 2

Ở phần 1 (Sự sáng tạo trong bán hàng), chúng tôi đã nói về một số ý tưởng sáng tạo trong bán hàng, hôm nay chúng tôi sẽ đi tiếp một số phần với hy vọng giúp sự sáng tạo trong bạn được nâng cao và chí ít thì chúng tôi cũng đã chia sẻ được cho bạn một số kinh nghiệm của những người bán hàng hiệu quả.

Chúng tôi xin đi tiếp phần 2:

4. Thêm thắt

Nếu bạn thường xuyên theo dõi những nhà sản xuất điện thoại thông minh, bạn sẽ thấy họ luôn cố gắng tích hợp thêm những tính năng mới cho sản phẩm của họ. Nhiều chuỗi siêu thị mini cũng tự nâng cấp dịch vụ bằng cách cung cấp chỗ ngồi, bát đũa, nước sôi để khách hàng ăn uống ngay tại quán, các quán cafe thì ngoài chức năng chính là cafe, họ còn kết hợp với cơm trưa văn phòng, đọc sách, nhạc sống… Hãy tự hỏi:

* Bạn có thể thêm thắt chức năng gì vào sản phẩm của mình?

* Có thể kèm thêm điều gì cho cuộc gặp gỡ khách hàng của bạn? Những lời chúc, những lời khen, những món quà thì sao?

* Bạn có thể thêm thắt bước nào vào quy trình tìm kiếm khách hàng của mình để kiếm được nhiều mối hơn?

* Mức khuyến mãi có thể tăng thêm được không? Gấp đôi, gấp ba lần thì sao?

Ví dụ: IKEA, chuỗi cửa hàng nội thất nổi tiếng của Thụy Điển muốn có thêm nhiều khách hàng ghé thăm cửa hàng của họ hơn. Phòng marketing của hãng đã nghĩ ra sáng kiến: cho thuê cây thông Noel (tại thời điểm đó chưa có ai cung cấp dịch vụ này cả). Trước dịp giáng sinh, khách hàng sẽ đến cửa hàng đặt cọc, trả tiền, chở cây về nhà. Sau ngày Noel, khách hàng lại đến cửa hàng lần thứ hai để trả cây lại, những cây thông vừa được trả lại sẽ được IKEA sử dụng để trang trí khuôn viên của hãng. Ngoài ra, khách hàng sau khi trả lại cây còn được nhận một voucher khuyến mãi một cây vân sam 4 năm tuổi để trồng ở nhà. Voucher có hiệu lực vào tuần đầu tiên của tháng tư. Như vậy, bằng cách khuyến mãi nhiều hơn, cho đi nhiều hơn, IKEA đã khiến khách hàng phải ghé thăm cửa hàng của mình thêm 3 lần mỗi năm (2 lần trong dịp giáng sinh, một lần vào đầu tháng tư).

5. Tìm những công dụng mới cho sản phẩm

Nghĩ xem, sản phẩm mà bạn đang bán ngoài chức năng cơ bản của nó còn có thể dùng để làm gì khác? Một sản phẩm có công dụng này trong hoàn cảnh này nhưng cũng có thể có những công dụng đầy bất ngờ trong một hoàn cảnh khác… Hãy tự hỏi:

* Sản phẩm này còn có thể sử dụng làm gì khác nữa?

* Có một cách nào khác để sử dụng sản phẩm này không?

* Bạn có thể thay đổi sản phẩm một chút để nó có công dụng mới không?

* Có thị trường nào khác sẽ cần sản phẩm này không?

Ví dụ: năm 1956, anh em nhà Jacuzzi đã tạo ra bồn tắm có vòi phun ngầm để chữa bệnh cho một người em của họ bị viêm khớp, chiếc bồn tắm này sau đó được bán cho vài bệnh nhân viêm khớp khác. Tất cả chỉ dừng ở đó cho đến tận năm 1968 Roy Jacuzzi mới phát hiện ra một thị trường hoàn toàn mới cho loại bồn tắm này: Giới đại gia! Giờ thì chiếc bồn tắm này không chỉ dành cho bệnh nhân viêm khớp nữa, nó đã trở thành chiếc bồn tắm mát xa cao cấp, sang trọng. Chẳng cần nói cũng biết, anh em nhà Jacuzzi đã chiếm lĩnh thị trường bồn tắm cao cấp toàn nước Mỹ ngay sau đó, chỉ bằng cách tìm ra công dụng mới của sản phẩm.

 

6. Lược bỏ

Những ý tưởng hay ho đôi khi được khám phá ra khi bạn thẳng tay loại bỏ điều gì đó khỏi sản phẩm, quy trình bán hàng của mình. Ví dụ, hãy tưởng tượng một chiếc xe tăng bị mất toàn bộ khiên giáp, súng ống, nó sẽ biến thành một cái… máy kéo!

Hãy tự hỏi:

* Bạn có thể đơn giản hóa chính sản phẩm mà mình đang bán bằng cách lượt bỏ vài tính năng, bộ phận không?

* Bạn cần cắt bỏ điều gì khỏi quy trình bán hàng của mình? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn làm vậy?

* Trong công việc của bạn, có điều gì không cần thiết? điều gì có thể làm đơn giản hóa?

Ví dụ: Nhiều năm trước ở Mỹ, một chiếc xe hơi giá gốc là 10.400 đô la sẽ được hét giá 12.200 đô. Mục đích của việc này là để nếu khách hàng mặc cả thì người bán hàng sẽ hạ giá xuống mức thấp nhất là 10.400 đô. Tuy nhiên Gordon Stewart, trưởng bộ phận bán hàng của hãng Chevrolet phát hiện ra rằng, dù mặc cả khi mua xe hơi là một truyền thống ở Mỹ nhưng người Mỹ thực sự không thích điều đó chút nào cả, nó làm họ mệt mỏi vì luôn nghi ngờ không biết mình có bị hớ hay không. Chính vì thế, Gordon quyết định dẹp bỏ bước mặc cả, niêm phong mức giá cố định và dán ở kính chiếu hậu mỗi chiếc xe để khách hàng khi vào bên trong xe ngồi thử có thể nhìn thấy. Đội ngũ các nhân viên bán hàng dưới quyền anh giờ không còn phải mất công nói thách, mặc cả, mồi chài khách hàng để họ mua xe với giá cao nữa, họ tập trung vào doanh số chứ không phải mức giá chênh lệch. Điều này đã đẩy doanh số bán xe ở chi nhánh của anh lên 2.079 chiếc mỗi năm so với chỉ tiêu 1.125 chiếc mỗi năm. Một thành công đáng kinh ngạc!

7. Đảo nghịch

Nhìn một vấn đề theo chiều ngược lại sẽ giúp bạn thấy những khía cạnh mà bình thường bạn không thể nhận ra được. Hãy tự hỏi:

* Bạn có thể biến một vấn đề tiêu cực thành tích cực được không?

* Đối lập với vần đề này là gì? Khi bạn hành động ngược lại, điều gì sẽ xảy ra?

* Nếu bạn làm những điều bất thường và có vẻ ngu ngốc, điều gì sẽ xảy ra?

 

Ví dụ: Tập đoàn Williams có 45.000 km đường ống dẫn dầu khắp nước Mỹ. Khi họ quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh, họ muốn tìm một sản phẩm nào đó mà họ có thể bơm qua các đường ống có sẵn này. Nhưng ngoài dầu ra thì họ chẳng thể tìm ra sản phẩm nào khác để có thể bơm qua các đường ống cả. Bỗng nhiên, một người bán hàng đề xuất “hay là chúng ta đừng bơm cái gì cả?”, anh ta liên hệ vài công ty xem có nhu cầu gì với những đường ống này không và thật bất ngờ, nhiều công ty lớn đồng ý ký hợp đồng thuê toàn bộ hệ thống đường ống này để chạy đường dây điện và cáp quang. Dĩ nhiên đó là một thương vụ cực kỳ thành công của Williams.

Trong thời đại này, sự sáng tạo chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất cho dù bạn là chủ một doanh nghiệp hay chỉ là một người bán hàng.

Chính vì thế bạn hãy luôn thúc đẩy mình tìm ra những ý tưởng mới mẻ để áp dụng vào công cuộc kinh doanh và bán hàng. Với những câu hỏi kích thích óc sáng tạo trên đây, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn rất nhiều trong việc đuổi bắt các ý tưởng sáng tạo.


 Theo: Tuyetchieusale.com